เปิดขั้นตอนการขนส่ง วัคซีน Covid-19 เรื่องยากที่ทำได้ ด้วย IoT Solutions
image

เปิดขั้นตอนการขนส่ง วัคซีน Covid-19 เรื่องยากที่ทำได้ ด้วย IoT Solutions

ท่ามกลางกระแสการเดินทางมาของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ วันนี้ดรีม (วรวรรต หันหาบุญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี IoT เลยอยากมาเล่าให้ฟังถึงขั้นตอนการจัดส่งและเก็บรักษาวัคซีนประเภทต่างๆ ที่ฟังดูแล้วจะเป็นเรื่องที่ละเอียด ซับซ้อน มีความยากในการควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ โดยมีข้อจำกัดที่ว่า เพียงแค่เปิดตู้เย็นก็สามารถกระทบกับประสิทธิภาพของวัคซีนได้

แต่ด้วย IoT Solutions เทคโนโลยีสำคัญที่จะเข้ามาเติมเต็มระบบการทำ Cold Chain Management เปลี่ยนเรื่องยากๆ แสนซับซ้อนนี้ให้เป็นเรื่องง่าย ด้วยเครื่องมือที่ติดตั้งและใช้งานง่าย ทำให้สามารถติดตามข้อมูลอุณหภูมิได้ทุกที่ทุกเวลา

image

การจัดการขนส่งวัคซีนจำนวนหลายล้านโดสให้ถึงมือโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อนำไปฉีดให้กับประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงมากทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การรับมอบ การเก็บรักษา การขนส่ง จะต้องไม่เกิดข้อผิดพลาด วันนี้ผมจะมาเล่าและยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ ว่าอุณหภูมิในการจัดเก็บเกี่ยวข้องกับวัคซีนอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น วัคซีน Moderna ที่จะต้องถูกเก็บในตู้ควบคุมอุณหภูมิที่ -25°C ถึง -15°Cและวัคซีน AstraZenecaจะต้องถูกเก็บในตู้ควบคุมอุณหภูมิที่ 2°C ถึง 8°C เพื่อรักษาอายุการใช้งานให้ได้ยาวนานถึง 6 เดือน

image

ถ้าเป็นสมัยก่อนเรื่องนี้คงเป็น Mission Impossible เลย เราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าวัคซีนที่เราได้รับ ผ่านการเดินทางในอุณหภูมิที่ถูกต้องหรือไม่ ใช้เวลาในการขนส่งกี่วัน เพราะเพียงแค่เปิดตู้เพียงแค่ไม่กี่นาทีก็ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้หรือหากระบบทำความเย็นผิดพลาดขณะขนส่งโดยไม่รู้ตัว นั่นอาจทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนเสื่อมลงก็ได้

image

แต่วันนี้ เรามีเทคโนโลยี IoT Cold Chain Solutions ที่ทำให้เราสามารถคอยติดตามอุณหภูมิและสามารถตรวจเช็คได้เป็นระยะๆ เพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนที่เราตั้งหน้าตั้งตารอคอยนั้น จะยังคงมีคุณสมบัติที่ดีเสมือนต้นทาง เดินทางผ่านขนส่งทางอากาศไปถึง ทางบก ทางน้ำ ทางทะเล ไปยังจุดที่จะทำการฉีด ตัวอุปกรณ์ IoT Cold Chain Solutions นี้จะมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ วิธีการใช้งานก็แค่นำไปติดที่ตู้เย็นซึ่งใช้เก็บรักษาวัคซีน จากนั้นเสียบสายสำหรับวัดอุณหภูมิเข้าไปภายใน แค่นี้ระบบจะเริ่มทำการตรวจวัดว่าอยู่ในช่วงที่ต้องการหรือไม่

**ข้อจำกัดและเงื่อนไขการใช้งานขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่นของอุปกรณ์

image

จากนั้นอุปกรณ์จะส่งข้อมูลออกมายังมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์ ความพิเศษคือหากมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปที่ผู้ที่ดูแลหน้างาน รวมถึงจะแสดงที่ระบบ Dashboard ส่วนกลางซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลจากอุปกรณ์ทุกชิ้นในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถตรวจเช็คได้ทันที เทคโนโลยี 0G ของ Things on Net ถูกคิดมาเพื่อแก้ปัญหาให้ภาคธุรกิจ ก้าวเข้าสู่ยุคของ Digital Transformation ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการลงทุนที่ไม่สูงกับคอนเซ็ปต์ของ 0G ไม่มี Limit ทำให้เราพร้อมต่อยอดและเติบโตไป พร้อมๆ กับผู้ประกอบการในทุกๆ อุตสาหกรรม

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox

สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่
Contact Center : 02-091-1230 Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA