IoT Solution กับมาตรฐานความปลอดภัยในโรงพยาบาล
image

IoT Solution กับมาตรฐานความปลอดภัยในโรงพยาบาล

การแพร่กระจายของเชื้อโรคในอากาศนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทางการแพทย์โรงพยาบาลเป็นสถานที่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ อากาศภายในห้อง ไม่มีเชื้อโรคปนเปื้อนและมีความปลอดภัยสุงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์โควิดเช่นนี้ วันนี้ผมดรีม (วรวรรต หันหาบุญ) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ IoT Products and Solutions Manager อยากจะมาชวนคุยและทำความรู้จัก Temperature and Humidity Solution ของ TON กันครับ เราพบว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ สภาพอากาศ ในสถานพยาบาลมีมาตรฐานและปลอดภัย คือ อุณหภูมิ และ ความชื้น เทคโนโลยียุคใหม่ ที่ทำให้ความปลอดภัยไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป

image

1.ห้องตรวจผู้ป่วยนอก (OPD) ในแต่ละห้องของโรงพยาบาลจะมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนกันความชื้นและอุณหภูมิที่เหมาะสมก็แต่งต่างไปเช่นกันครับยกตัวอย่างห้องตรวจผู้ป่วยนอก (OPD) เป็นเสมือนหน้าบ้านหรือห้องรับแขกของโรงพยาบาลที่ต้องรองรับคนเข้าออกเป็นจำนวนมากจะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ 24 องศา C (+/-1 องศา C) ความชื้น 50%

image

2.ห้องผ่าตัดที่การควบคุมการปัจจัยต่างๆ สำคัญกับชีวิตของผู้ป่วยมากๆ ตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ซึ่งระบบปรับ อากาศสามารถปรับอุณหภูมิได้ในช่วง17-27 °C เป็นช่วงอุณหภูมิที่เหมาะ สมในการใช้งานปกติและควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ให้อยู่ใน ช่วง 45-55 % หรือ 30-60 %เพื่อควบคุมการเจริญเติบโตของ เชื้อโรคในห้องผ่าตัดและให้คนทำงานอยู่ในสภาวะสบาย

image

3.ห้องไอซียู (Intensive Care Unit, ICU) เป็นห้องปลอดเชื้อ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บค่อนข้างรุนแรงหรือมีภาวะล้มเหลวของระบบอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายห้องจะต้องได้รับการออกแบบให้สามารถควบคุมยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคโดยการควบคุมอุณหภูมิที่ 21-27°Cควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ให้ต่ำกว่า 60% RH

image

4.ห้องเก็บยา การเก็บรักษายาที่ห้องยาของโรงพยาบาลนั้นต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษครับ เนื่องจากยามีหลากหลายรายการ หากเก็บไม่ถูกต้องจะทำให้ยาเสื่อมคุณภาพได้ การเก็บรักษายา ควรเก็บยาไว้ในอุณหภูมิที่ระบุตามฉลากหรือเอกสารกำกับยา อุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไปจะส่งผลต่อคุณภาพของยาได้ครับ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว จะแนะนำให้เก็บยาที่อุณหภูมิห้อง ประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส เเต่ยาบางชนิดอาจต้องเก็บในตู้เย็นที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสครับ

image

การเก็บและตรวจสอบข้อมูล สามารถแจ้งเตือนได้ทันทีและถ้าหากพบว่ามีบริเวณไหน ความชื้นและอุณหภูมิผิดปกติจากที่เราตั้งค่าไว้ ระบบ IoT Solution ก็สามารถแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องมือที่ต้องการได้อย่างสะดวกสบายเลยนะครับ

image

โซลูชันที่เรียบง่ายพร้อมใช้งานได้เลย Solution ของ Things on Net เป็นคำตอบของสถานพยาบาลยุคใหม่ ที่กำลังมองหาระบบที่เรียบง่ายพร้อมใช้งานได้เลย ไม่ต้องเสียบปลั๊ก เพียงแค่ชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ก็จะสามารถอยู่ได้นานถึง 1 ปีเลยทีเดียว การติดตั้ง ก็แค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ เพียงเล็กน้อย ก็สามารถใช้งานได้เลยทันทีเลยครับ

Things on Net มี IoT Solution พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

เกี่ยวกับ Things on Net

ปัจจุบัน Things on Net ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox

สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่
Contact Center : 02-091-1230 Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA