IoT Fact not fiction By Pavin
image

IoT Fact not fiction By Pavin

เวลานี้เจ้าของธุรกิจ อาจจะเริ่มฉุกคิด และสำรวจกระบวนการ Supply Chain ของตัวเองว่ามีจุดอ่อน ด้านการจัดการ Logistic และ Supply Chain และนำมาคิดหาวิธีการดำเนินการใหม่ๆ ที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดและสามารถผ่านพ้นวิกฤติได้

แน่นอนครับเป้าหมายของทุกๆ ธุรกิจก็คือการสร้างผลกำไร แต่บางครั้งปัจจัยภายนอก เช่น สถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน ทำให้การเพิ่มยอดขายเป็นไปได้ยาก เราอาจต้องกลับมามองว่าจะทำอย่างไรบริษัทจะอยู่รอดและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่บริษัทก็ยังสามารถรักษาต้นทุนทางธุรกิจไม่ให้สูงเกินไปได้

image

บริษัท Loscam เป็นบริษัทชั้นนำที่ให้บริการในการจัดการโซลูชันบรรจุภัณฑ์ที่หมุนเวียนได้ หรือที่เรียกว่า Returnable Package Handling (RPH) สำหรับการใช้งานในระบบห่วงโซ่อุปทานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก Loscom พบปัญหา ว่า pallets ที่ให้เช่าสูญหาย และ สร้างความเข้าใจผิด และ ตามมาด้วยความไม่พอใจกับลูกค้า อีกทั้ง ค่าใช้จ่ายในการซื้อ pallets เพิ่มก็ทำให้กำไรหายไป

image

Loscam เคยทดลองใช้ระบบ GPS ในการ Track สินค้าก่อนหน้านี้ แต่ด้วยอายุของแบตเตอรี่ที่สั้น จึงทำให้ต้องคอยชาร์ตแบตทุก 7 วันไม่ใช่โซลูชันที่เหมาะกับงานนัก จากนั้น บริษัทฯ ก็ยังทดลอง RFID แต่การที่ต้องคอย Scan in Scan Out ก็ดูจะเป็นการเพิ่มงาน ให้ยุ่งยากมากขึ้น และ RFID ก็ยังไม่สามารถ Track สินค้าได้ Real Time อีกด้วย

Loscam เอาโจทย์นี้ไปปรึกษากับ Thinxtra ที่เข้ามาช่วยกันหา Solution เพื่อให้ทรัพยากรที่มีอยู่ เกิดการลื่นไหลอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเคลื่อนย้าย จัดเก็บ รวบรวม กระจายสินค้า วัตถุดิบ อุปโภคบริโภค ได้สะดวกและสร้างความพอใจสูงสุดให้ลูกค้า

image

โจทย์ของ Loscam ไม่ง่ายนัก ด้วย Pallet ที่ต้องการ Track มีจำนวนมากจะมาใช้ Device ราคาสูงและค่าใช้จ่ายในการเช่าสัญญาณแพงๆก็ไม่ไหว อีกทั้งการขนส่งของ Loscam เป็นการขนส่งระยะทางไกลมากๆ

สุดท้าย Thinxtra ก็เชื่อว่าเทคโนโลยีที่เหมาะกับงานนี้ที่สุด ก็คือ 0G Network ของ Sigfox ซึ่งใช้พลังงาแบตเตอรี่ต่ำมีอายุนานเป็นปีๆ

image

จากนั้นก็ทำการ ทดสอบติดตั้ง โซลูชันบน Pallet จำนวน 220 ชิ้น ที่มีการขนส่งภายใน ระยะทางกว่า 700 กม ใน Australia ภายใน 4 เดือน ระบบสามารถตรวจสอบว่ามี Pallet จำนวน 5% ถูกส่งไปที่ Wearhouse ของคู่แข่ง 8% หลุดออกไปอยู่นอกเส้นทาง และ 1% ส่งไปที่ ที่ไม่มี Dealer อยู่

IoT Solution ที่ Loscam ใช้นี้ไม่เพียงติดตั้งอุปกรณ์ในการ Track location ของ สินค้าเท่านั้น เค้ายังทดลองติดตั้ง อุปกรณ์ที่วัดค่าอุณหภูมิ ครั้งหนึ่งพบว่ามีการ ขนถ่ายสินค้าไปใส่รถห้องเย็นซึ่งเป็นรถผิดคัน เนื่องจากมีการแจ้งเตือนขึ้นเพราะพบว่าอุณหภูมิของสินค้า Drop ลงอย่างรวดเร็วจากจุดถ่ายสินค้า ทำให้สามารถโทรหาคนขับได้ทันที แจ้งประสานให้รถที่ถูกต้องมาถ่ายสินค้าและช่วยให้ส่งสินค้าทันเวลาในที่สุด

image

ผมเชื่อว่าหลายองค์กรคงกำลังตั้งคำถาม ว่าถึงเวลาต้องลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ๆหรือยัง ลงทุนไปแล้วจะส่งผลดีกับธุรกิจมากแค่ไหน แก้ปัญหาหรือสร้างปัญหาเพิ่ม จะเริ่มยังไง คนจะปรับตัวยากหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติโควิด ผมเชื่อว่ายิ่งมีวิกฤติ ยิ่งต้องทำงานให้เพิ่มประสิทธิภาพ ลดเวลา ลดความผิดพลาด

กระบวนการ Supply Chain เป็นปัจจัยสำคัญขององค์กร ที่ต้องใช้ทั้งการวางแผนการดำเนินการ การควบคุมการทำงาน และการบริหารข้อมูลที่รวมถึงการประสานความร่วมมือทั้งหน่วยงานภายในและภายนอก

หากเลือกใช้ IoT Solution ที่เหมาะสมกับการทำงาน คุณจะมีข้อมูลที่ชัดเจน สามารถนำข้อมูลวิเคราะห์และวางแผนงานในการตัดสินใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบ สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อย่างแน่นอน ข้อมูลอ้างอิง : https://www.sigfox.com/en/news/case-study-loscam

เกี่ยวกับ Things on Net

ปัจจุบัน Things on Net เป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า
วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA