IoT จะเข้ามาแก้ปัญหาขยะล้นโลกได้จริงหรือไม่
image

IoT จะเข้ามาแก้ปัญหาขยะล้นโลกได้จริงหรือไม่

‘ขยะ’ หนึ่งในสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมไปทั่วโลก มีการคาดการณ์ว่าจะมีขยะหลุดรอดออกสู่สิ่งแวดล้อมมากถึง 700 ล้านตัน ในอีก 20 ปีข้างหน้าหากไม่มีระบบการจัดการขยะที่ดีพอ

หลายประเทศทั่วโลกตระหนักถึงปัญหานี้ และพยายามหาหนทางรับมืออย่างจริงจัง ทั้งการประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนมีความตื่นรู้และให้ความร่วมมือในการลดและคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ไปจนถึงปลายทาง คือ การกำจัดขยะให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องยากที่ทุกคนจะให้ความร่วมมือ ดังนั้น หลายประเทศจึงนำเอา Internet of Things (IoT) เข้ามาช่วยบริหารระบบจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับธุรกิจและชุมชน

ผมขอยกตัวอย่างประเทศเยอรมนีซึ่ง Sigfox ได้จับมือกับ Sensoneo ร่วมกันพัฒนาโซลูชันการเก็บขยะแบบครบวงจร ตั้งแต่การมอนิเตอร์ปริมาณขยะในถัง การแจ้งเตือนเมื่อถังเริ่มเต็ม จนกระทั่งใช้ข้อมูลที่ได้รับจากเซ็นเซอร์แต่ละจุด เพื่อจัดเส้นทางการเก็บขยะให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันที่ใช้บันทึกแผนผังของจุดที่วางถังขยะ ทำให้คนขับรถเก็บขยะทำงานได้ง่ายขึ้น

image

ข้อมูลต่าง ๆ ที่เซ็นเซอร์เก็บรวบรวมนี้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการบริหารจัดการขยะได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางการเก็บขยะ ความถี่ในการเก็บ ปริมาณขยะที่เก็บ จุดที่ควรวางถังขยะสาธารณะ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการขยะได้ถึง 30% และลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 60% ในหลาย ๆ เมืองเลยทีเดียว

ข้อดีของ IoT Solutions คือ สามารถออกแบบและปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานในแบบต่าง ๆ ได้ เช่น สามารถตั้งค่าการควบคุมแบบ on demand หรือแบบนัดหมายล่วงหน้า รวมถึงการออกแบบให้เหมาะสมกับค่าตัวแปรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความจุของยานพาหนะที่ใช้ ความจุของถังขยะ ประเภทขยะ รวมถึงประเภทของถังขยะ

มาร์ติน บาซิล่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Sensoneo อธิบายว่า บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาโซลูชันการบริหารจัดการขยะมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2014 ปัจจุบันโซลูชันของบริษัทสามารถลงรายละเอียดปลีกย่อยได้ ทำให้ลูกค้าพอใจมาก

image

เขายกตัวอย่างว่า เมื่อบริษัทจะต้องเคลียร์ตู้คอนเทนเนอร์ที่มีขยะเต็มภายใน 60 นาทีหลังจากได้รับการแจ้งเตือน หรือหากคนขับรถเก็บขยะตามเส้นทางที่กำหนดได้ครบแล้ว เขาสามารถกดรับเส้นทางใหม่ผ่านแอปพลิเคชันได้ทันที หรือทำได้แม้กระทั่งการระบุประเภทขยะและเรียงลำดับในการเก็บก่อน-หลัง

สำหรับประเทศไทย ได้ประกาศโรดแมปการแก้ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทยหลังวิกฤตโควิด โดยตั้งเป้าลดและเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิด และนำขยะพลาสติก 7 ชนิดมาใช้ใหม่อย่างน้อย 50% ในปีนี้ แต่จากข้อมูลของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย พบว่า เราผลิตขยะพลาสติกมากกว่า 2 ล้านตันต่อปี ซึ่งยังไม่รวมขยะประเภทอื่นนะครับ แถมปริมาณขยะกลับเพิ่มสูงขึ้นมากในช่วงวิกฤติโควิด-19

นับเป็นเรื่องท้าทายมากว่าเราจะทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผมมองว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐและเอกชนควรนำเรื่อง IoT Solutions มาพิจารณาและประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขยะให้ดีขึ้นและยั่งยืนในระยะยาวครับ

เกี่ยวกับ Things on Net

บริษัท ติงส์ ออน เน็ต จำกัด (TON) ผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก ให้บริการครอบคลุมการให้คำปรึกษา การกำหนดกลยุทธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลด้านไอโอที รองรับการใช้งานอุปกรณ์และบริการ Internet of Things อย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มขีดความสามารถให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม ทุกธุรกิจตั้งแต่ B2B จนถึง B2C โดยยึดหลักการสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งการใช้ชีวิตของคนในสังคม และสิ่งแวดล้อม ติงส์ ออน เน็ต เป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 75 ประเทศทั่วโลก

ติงส์ ออน เน็ต ให้บริการทุกภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ด้วยโซลูชันและอุปกรณ์ไอโอทีคุณภาพสูงพร้อมใช้งาน อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Smart Farming การเกษตรอัจฉริยะ, Asset Tracking Management ระบบการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการจัดเก็บและขนย้าย, Safety and Environment System ระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศและสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่องานด้านความปลอดภัย ป้องกันภัยพิบัติ รวมถึงระบบ SOS ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน, Energy Saving ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า, Facility Management การบริการ การจัดการระบบสาธารณูปโภค, Supply Chain / Cold Chain Management ระบบการบริหารจัดการการขนส่ง / ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับภาคการเกษตร ปศุสัตว์ ตลอดจนคลังสินค้า ตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็ง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความสดใหม่ ช่วยลดต้นทุนสูงสุดได้
วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA