เรื่องกล้วยๆ ที่ไม่กล้วย กับการขนส่งและการค้าปลีก
image

เรื่องกล้วยๆ ที่ไม่กล้วย กับการขนส่งและการค้าปลีก

WeBuyFood เป็นธุรกิจค้าปลีกของ Whole Foods ที่รับซื้อผักและผลไม้จากทั่วโลก เพื่อมาขายในร้านค้าปลีก ที่มีมากกว่า 300 สาขา ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ปัญหาหนึ่งที่ทำให้ WeBuyFood กุมขมับ คือ ทำอย่างไรให้การขนส่งสินค้าอาหารสดระหว่างประเทศและระหว่างทวีปเสียหายน้อยที่สุด

ที่ผ่านมา WeBuyFood มักจะสั่งซื้อกล้วยจากชาวสวนที่อินเดีย และจ้างบริษัทในการขนส่งสินค้า จากต้นทางที่อินเดียมาถึงผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา แต่กล้วยเป็นผลไม้ที่อ่อนไหวกับอุณหภูมิ ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเก็บกล้วยจะอยู่ระหว่าง 53-56 องศาฟาเรนไฮต์ หากเก็บในอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป เซลล์ผิวของกล้วยก็จะถูกทำลายและเกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์ ทำให้ผิวกล้วยเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ดูไม่น่าทาน แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไป ก็จะทำลายเอนไซม์ ทำให้กล้วยสุกเร็วเกินไป ด้วยสาเหตุนี้บริษัทจึงต้องระมัดระวัง เรื่องการควบคุมอุณหภูมิระหว่างการขนส่งเป็นอย่างมาก เพื่อรักษาความสดให้กล้วยสุกพอดีเมื่อถึงมือลูกค้า

image

ที่มา : ucanr.edu

แต่ปัญหาที่เคยเกิดขึ้น คือ เมื่อบริษัทขนส่งกล้วยมาถึงกลางทาง และเก็บไว้ในคลังสินค้า ระบบควบคุมความเย็นในคลังสินค้ากลับมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ต้องการได้ และไม่มีการแจ้งเตือน ทำให้กล้วยทั้งหมดเกิดความเสียหาย เน่าเสีย และต้องทิ้งไปทั้งหมด

ความผิดพลาดครั้งนั้นทำให้ WeBuyFood เสียหายอย่างหนัก เพราะนอกจากจะเสียเงินในการซื้อกล้วย และจ่ายค่าขนส่งแล้ว ร้านบางสาขาก็ไม่มีกล้วยวางขายเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ส่งผลกระทบกับชื่อเสียงของร้าน และสูญเสียลูกค้าให้กับร้านคู่แข่งที่มีกล้วยขายอีกด้วย

ดังนั้นเมื่อ Sigfox ผู้นำ Internet of Things (IoT) Solutions ครบวงจรที่มีโครงข่ายครอบคลุมมากกว่า 72 ประเทศทั่วโลก เข้ามาช่วยพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และสร้าง Connected Supply Chain โดยใช้เซ็นเซอร์ในการติดตามสินค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

image

ระบบของเทคโนโลยี Sigfox ช่วยให้ทั้งบริษัทโลจิสติกส์และลูกค้าสามารถมอนิเตอร์สินค้าจากระยะไกล บนโทรศัพท์มือถือได้ และเซ็นเซอร์ยังช่วยตรวจจับอุณหภูมิ ความชื้น และแสงไฟ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น เซ็นเซอร์จะส่งการแจ้งเตือนให้ทั้งสองฝ่ายทราบโดยทันที เมื่อได้รับการแจ้งเตือนแล้ว ก็สามารถที่จะติดต่อกับทางพนักงานที่คลังสินค้าหรือพนักงานขับรถขนส่ง ที่บรรทุกสินค้าให้แก้ปัญหาได้ทันเวลา

ในกรณีแบบนี้ เทคโนโลยีของ Sigfox ช่วยลดความเสี่ยงที่สินค้าจะเสียหายได้เป็นอย่างมาก รวมถึงสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า และช่วยในการวางแผนจัดการระบบการขนส่งสินค้าที่รัดกุมยิ่งขึ้นให้กับเจ้าของธุรกิจอีกด้วย

image

ปัญหาการขนส่งสินค้าอาหารสดนี้ไม่ได้เกิดกับ WeBuyFood เท่านั้น แต่กำลังเป็นเทรนด์ทั่วโลก ดูจากตลาด Cold Chain Logistics เคยถูกประเมินว่ามีมูลค่า 159,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 และถูกคาดการณ์ว่าตลาดนี้จะเติบโตอย่างต่อเนื่องและอาจจะมีมูลค่าถึง 585,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากผู้ประกอบการโลจิสติกส์จะหันมาลงทุนกับเทคโนโลยี IoT เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดก่อนคู่แข่ง เทคโนโลยี IoT นอกจากจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ลดต้นทุน ลดความเสียหายของสินค้า ป้องกันการสูญหายของสินค้าระหว่างทางแล้ว ยังสามารถช่วยให้ผู้บริโภคทราบถึงที่มาของอาหารหรือสินค้าที่ใช้ด้วย

ซึ่งถือว่าเป็นเทรนด์ในอนาคตอันใกล้ที่รัฐบาลในหลายประเทศกำลังพิจารณากำหนดเป็นนโยบายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ดังนั้นหากผู้ประกอบการรายไหนไม่ปรับตัว ก็มีโอกาสที่จะสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดในการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการเทคโนโลยีจาก Sigfox ให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไทยแล้ว เรามี IoT Solutions มาตรฐานระดับสากล ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้ธุรกิจของคุณเติบโตยิ่งขึ้น สามารถปลดล็อกปัญหาต่างๆ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลกำไร สร้างมูลค่าให้ธุรกิจให้แข่งขันในตลาดระดับสากลได้

เกี่ยวกับ Things on Net

ปัจจุบัน Things on Net ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox

สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่
Contact Center : 02-091-1230 Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA