เทคโนโลยีสื่อสารที่ความปลอดภัยคือหัวใจของการขับเคลื่อน
image

เทคโนโลยีสื่อสารที่ความปลอดภัยคือหัวใจของการขับเคลื่อน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แม้เทคโนโลยีการสื่อสารถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่การเจาะระบบ (hacking) แบบดั้งเดิม อย่างการฟิชชิ่ง ก็ยังสามารถที่จะเจาะเข้าอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) ที่มีอยู่ทั่วไปได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเซ็นเซอร์ โทรศัพท์ VoIP หรือกล้องวงจรปิดที่ระบบรักษาความปลอดภัยที่ประสิทธิภาพไม่สูงพอ ที่จะป้องกันการเจาะระบบได้

แต่ถึงจะมีปัญหาเหล่านี้ คนส่วนใหญ่ก็ยังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ จนลืมข้อดีของเทคโนโลยีธรรมดาๆ ที่เคยมีอยู่ ก่อนหน้า ทั้งที่ความจริงแล้ว เทคโนโลยีแบบเดิมอาจจะมีความปลอดภัยมากกว่า

Christophe Fourtet ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาตร์ของ Sigfox บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส ที่เป็นผู้นำด้าน การให้บริการโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสาร เล่าว่า โครงข่าย 0G ของบริษัทได้รับการยอมรับจากทั้งรัฐบาล และภาคเอกชนทั่วโลกที่ต้องการ ส่งข้อมูลด้วยความปลอดภัยสูงสุด

ก่อนหน้าที่จะเกิดโครงข่าย Sigfox นี้ เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในการคิดค้นว่าจะเพิ่มอัตราข้อมูล (data rates) ได้อย่างไร เช่นเดียวกับวิศวกรด้านการสื่อสารคนอื่นๆ จนกระทั่งสิบปีที่แล้ว เขาเริ่มเอะใจว่า อาจจะมีความจำเป็นที่จะใช้การสื่อสารด้วยอัตรา ข้อมูลต่ำในระบบที่มีภารกิจสำคัญๆ

“ในที่สุด เราย้อนกลับมาสู่หลักการเดิมๆ ใช้ narrowband เพื่อเพิ่มความไวของตัวรับในระดับสูงสุด ทดลองประยุกต์ใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือรัฐบาลมักจะเน้นหาคลื่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งตามหลักฟิสิกส์คือ คุณกำลังใช้การสื่อสารแบบ narrowband สิ่งที่เราทำ ก็เพียงแค่พัฒนาหลักการนี้ให้เหมาะกับยุคปัจจุบัน”

image

อ้างอิงที่มา : googleapis.com

ในอดีต วิธีการนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก แต่ Fourtet คิดค้นคลื่นวิทยุที่สามารถควบคุมด้วยซอฟท์แวร์ และใช้หลักการคำนวณ สมัยใหม่ มาพัฒนาระบบจนต้นทุนลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

“จุดประสงค์หลักคือ เราต้องสร้างระบบที่รองรับกิจกรรมทุกอย่างบนโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมา เพื่อที่จะเลือกเชื่อมต่ออุปกรณ์ ให้ได้มากที่สุดในระยะทางที่ไกลที่สุด หรือทำให้อุปกรณ์มีความสามารถสูงสุดด้วยการลงทุนที่น้อยที่สุด”

“ปกติแล้ว เราจะส่งผ่านข้อมูลที่ซับซ้อนไปที่โครงข่าย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาให้โครงข่ายฉลาดที่สุด เพื่อที่จะสามารถทำให้ ตัวอุปกรณ์เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นี่คือหลักคิดที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนา Sigfox ขึ้นมา”

Fourtet เล่าต่อว่า หลายครั้งที่เขาต้องปฏิเสธบางสิ่ง เพื่อทุ่มเทให้กับเทคโนโลยีที่ใช้อัตราข้อมูลต่ำ เมื่อเขาคุยกับผู้ใช้ เทคโนโลยีหลายคน เขาก็รู้ดีกว่าสิ่งที่คนเหล่านั้นเข้าใจหรือต้องการนั้นไม่เหมาะกับความเป็นจริง เขาเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เขาคิดนั้น ลดความซับซ้อนของระบบรักษาความปลอดภัย แต่ส่งผลให้ระบบทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น เพราะการเชื่อมต่อจากดาวเทียมมายังสถานี ภาคพื้นดิน หรืออุปกรณ์ต่างๆ นั้น ต้องทำผ่านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเจาะระบบผ่านโครงสร้างพื้นฐาน

image

Sigfox ไม่มี IP address ผู้ใช้สามารถส่งผ่านข้อมูลใน TLS ซึ่งเป็นโปรโตคอลการสื่อสารแบบ end-to-end และมีการแปลข้อมูล ระหว่างซิกส์ฟอกส์กับ IPv6 ในอากาศและเครือข่ายภายในเท่านั้น โดยโครงข่ายจะเชื่อมต่อระหว่างสถานีหลักหรือเกตเวย์ต่างๆ บนระบบ คลาวด์ จึงไม่ต้องกังวลเรื่อง IP address

คำแนะนำที่ว่า ไม่ต้องเชื่อมต่อระบบข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสื่อสารมัยใหม่อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่คลื่นวิทยุก็ถูกนำมาใช้เป็นเวลา หลายสิบปี จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

Fourtet ยกตัวอย่างของกองทัพทหารที่มักจะใช้เทคโนโลยีที่มีคลื่นความถี่ต่ำ ในการสื่อสารเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ที่ถูกส่งไปตามสถานีต่างๆ ทั่วโลก หรือแม้แต่การสื่อสารใต้ทะเล ที่ต้องติดตั้งตัวส่งสัญญาณขนาดใหญ่ แต่กลับใช้คลื่นความถี่และ อัตราข้อมูลที่ต่ำมากๆ แต่ก็สามารถสื่อสารได้จริง

“ในสถานการณ์เช่นนี้ คุณไม่มีทางรู้ว่าข้อมูลอะไรที่กำลังถูกส่งอยู่ หากมีใครคิดที่จะโจมตีหรือเจาะระบบนี้ อาจจะต้องใช้ เวลานับพันล้านปี มันเป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงมาก สามารถป้องกันการโจมตี การพยายามสุ่มข้อมูลตามอัลกอริทึมที่ผู้โจมตี คิดขึ้นมา แต่ในทางกลับกัน มันก็ปิดกั้นความเป็นไปได้หลายอย่าง เช่น ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกุญแจ หรือไม่สามารถจัดตั้งลิงค์ใหม่ได้ อย่างหลากหลาย”

นอกจากประโยชน์ด้านความปลอดภัยด้านไซเบอร์ (cyber security) ของเครือข่าย 0G ของ Sigfox แล้ว เทคโนโลยีนี้ ยังถูกนำไปใช้กับธุรกิจที่จับต้องได้ ตัวอย่างเช่น บริษัท Securitas ผู้ให้บริการการรักษาความปลอดภัยเจ้าใหญ่ในสวีเดน ได้เชื่อมต่อ อุปกรณ์แจ้งเตือนภัยของบริษัท 2.8 ล้านชิ้นทั่วยุโรป เข้ากับโครงข่ายของ Sigfox ภายในระยะเวลา 5 ปี

ก่อนหน้าที่จะจับมือกับ Sigfox บริษัท Securitas ใช้เทคโนโลยีอื่นที่ใช้คลื่นความถี่สูง แล้วมักเจอปัญหาที่ทำให้ระบบติดขัด (jamming) ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบมาก เพราะอาจจะทำให้ทั้งระบบเสียหายได้ แต่หลังจากที่เปลี่ยนมาเชื่อมต่อผ่านระบบของ Sigfox ก็ไม่เคยที่จะเจอปัญหาเดิมๆ อีกเลย

นอกจาก Securitas แล้ว Fourtet กล่าวว่า มีอีกหลายบริษัทที่เข้ามาติดต่อ Sigfox โดยเฉพาะบรรดาบริษัทโลจิสติกส์ ที่กำลังมองหาโซลูชันที่มีความปลอดภัยสูงแต่ลงทุนต่ำ ปัจจุบันเครือข่ายของซิกส์ฟอกส์ครอบคลุมพื้นที่กว่า 5.8 ล้านตารางกิโลเมตรใน 72 ประเทศทั่วโลก

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการเทคโนโลยีจาก Sigfox ให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไทยแล้ว เรามี IoT Solutions มาตรฐานระดับสากล ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้ธุรกิจของคุณเติบโตยิ่งขึ้น สามารถปลดล็อกปัญหาต่างๆ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลกำไร สร้างมูลค่าให้ธุรกิจให้แข่งขันในตลาดระดับสากลได้

อ้างอิงที่มา : securityinfowatch.com , sigfox.com

เกี่ยวกับ Things on Net

ปัจจุบัน Things on Net ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox

สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่
Contact Center : 02-091-1230 Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA