Nippon Gas ผู้พลิกโฉมวงการแก๊สญี่ปุ่น
image


ขอบคุณภาพจาก : https://www.sigfox.com/en/news/case-study-nicigas

Nippon Gas ผู้พลิกโฉมวงการแก๊สญี่ปุ่น

Nippon Gas ซัพพลายเออร์และผู้ค้าปลีกแก๊สรายใหญ่ในญี่ปุ่น มีลูกค้ามากกว่า 1.5 ล้านคนในเขตคันโตะ พยายามที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) มาพัฒนาธุรกิจดั้งเดิมของตนเอง

หนึ่งในปัญหาหลักในอุตสาหกรรมแก๊ส คือ การเก็บข้อมูลการใช้แก๊ส ในอดีต บริษัทจะใช้พนักงานในการเก็บข้อมูลจากมาตรวัดถังแก๊สของลูกค้าเป็นรายๆ ไป ซึ่งต้องใช้คนจำนวนมาก และต้องเสียเวลาในการเก็บข้อมูลค่อนข้างนาน ทำให้สามารถรายงานได้เพียงหนึ่งครั้งต่อเดือนเท่านั้น

Nippon Gas จึงตัดสินใจร่วมกับผู้พัฒนาและให้บริการด้าน IoT Solutions คือ บริษัท UnaBiz และ SORACOM เพื่อพัฒนาโซลูชั่นขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า SPACE HOTARU เพื่อให้การเก็บข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทสามารถลดต้นทุนและเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้เร็วขึ้น ขณะที่ลูกค้าสามารถใช้แก๊สได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คอนเซ็ปต์ของ SPACE HOTARU คือพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานของมาตรวัดที่ติดอยู่กับตัวถังแก๊ส โดยมี Network Controlling Unit (NCU) ที่จะเก็บข้อมูลการใช้แก๊ส และส่งต่อข้อมูลมาที่แพลตฟอร์มผ่านสัญญาณไร้สาย 0G ของ Sigfox ทำให้ข้อมูลที่เคยเก็บโดยพนักงานและรายงานเดือนละครั้ง ถูกเปลี่ยนเป็นรายงานรายชั่วโมง และสามารถรวบรวมส่งข้อมูลเข้าแพลตฟอร์มได้ทุกวัน

ข้อดีของการเก็บข้อมูลได้รวดเร็ว คือ ทางบริษัทสามารถวิเคราะห์และล่วงรู้ว่าแก๊สในแต่ละบ้านเหลือเท่าไหร่ ควรจะส่งอันใหม่ไปให้เมื่อไหร่ สามารถแจ้งเตือนลูกค้าได้ล่วงหน้า และวางแผนการกระจายสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ NCU ยังสามารถช่วยให้ทั้งบริษัทและลูกค้าควบคุมวาล์วแก๊สจากระยะไกลได้ เช่น ลูกค้าออกนอกบ้านแล้วลืมปิดวาล์วแก๊ส ก็สามารถที่จะปิดผ่านแอปได้เลย หรือแม้ว่าเวลาที่เกิดแผ่นดินไหว วาล์วจะถูกโปรแกรมให้ปิดอัตโนมัติ จึงเพิ่มความปลอดภัย ความสะดวก และความสบายใจให้กับทั้งบริษัทและผู้ใช้ได้เป็นอย่างมาก

ปีที่แล้ว Nippon Gas ติดตั้งระบบนี้ไปกับถังแก๊สจำนวน 850,000 ถัง กระจายทั่วญี่ปุ่น ถือว่าเป็นหนึ่งให้โปรเจ็ค smart utilities solutions ที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม

image


ขอบคุณภาพจาก : https://www.unabiz.com/nicigas-900000-space-hotaru-ltem-smart-gas-meter-reader/


ผลที่ได้คือ บริษัทสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าเดิมถึง 720 เท่าต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการขนส่งลดลง 40% จากการวางแผนการขนส่งได้ดีขึ้น สามารถประหยัดจากการใช้พนักงงานเก็บข้อมูลได้ถึง 10 ล้านเยนต่อคนต่อปี และลดต้นทุนถึง 50% ในการใช้โครงข่ายของ Sigfox เมื่อเทียบกับ NCU ที่ทำงานบนเครือข่าย 3G/4G

อีกหนึ่งข้อได้เปรียบในการใช้โครงข่าย Sigfox คือ เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สารระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ ดังนั้นแม้ว่าอุปกรณ์จะต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่แบตเตอรี่ก็สามารถใช้งานได้มากกว่า 10 ปี

เรื่อง Nippon Gas นี้เป็นเคสหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า หากผู้ประกอบการเลือกที่จะลงทุนในเทคโนโลยี IoT ที่เหมาะสม จะได้ประโยชน์อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลที่เป็นระบบมากขึ้น นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์อุปสงค์และอุปทานได้แม่นยำมากขึ้น วางแผนการขนส่งและกระจายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณภาพในการให้บริการและความสัมพันธ์กับลูกค้าดีขึ้น

หันกลับมาที่ประเทศไทย บริษัท Things on Net ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ IoT Solutions ครบวงจรและเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่าย Sigfox เพียงเจ้าเดียวในประเทศ พร้อมจะให้คำปรึกษาผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาโซลูชั่น IoT ที่เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ ทาง Things on Net เชื่อว่า โซลูชั่นที่ดีต้องสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืน ที่สำคัญคือ ธุรกิจ ลูกค้า และสิ่งแวดล้อมต้องได้ประโยชน์จากโซลูชั่นร่วมกัน

เกี่ยวกับ Things on Net

ปัจจุบัน Things on Net ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA