การขนส่งข้ามพรมแดนในยุคดิจิทัล
image

การขนส่งข้ามพรมแดนในยุคดิจิทัล

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ไปทั่วโลก กฎระเบียบด้านศุลกากรและการควบคุมชายแดนมีความเข้มงวดขึ้น สร้างความท้าทายอย่างมากต่อบริษัทโลจิสติกส์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปริมาณการขนส่งทางบกคิดเป็น 60% ของการขนส่งทั้งหมด เพราะค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการขนส่งทางอากาศ และรวดเร็วกว่าการขนส่งทางเรือ

แม้ว่าโรคระบาดครั้งใหม่จะทำให้มีการปิดกั้นพรมแดนระหว่างประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส แต่การขนส่งสินค้า โดยเฉพาะอาหาร ยาและเวชภัณฑ์ ยังต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์จึงต้องปรับตัว ปรับปรุงการบริหารจัดการด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อตอบรับกับความต้องการของตลาด

ดังนั้น บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่าย ซิกฟอกส์ (Sigfox) ใน 3 ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ Things on Net จากประเทศไทย Unabiz จากสิงคโปร์ และ Xperanti Solutions จากมาเลเซีย จึงจับมือกันเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการด้านขนส่งระหว่างประเทศด้วยระบบ Asset Tracking Management ซึ่งเป็นกระบวนการติดตามทรัพย์สินตลอดเส้นทางขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ

เครือข่าย Sigfox 0G ได้รับการออกแบบมาเพื่อรับมือกับความท้าทายหลัก 4 ประการของระบบดิจิทัลในซัพพลายเชน ได้แก่ 1. มีต้นทุนในการเก็บและรวบรวมข้อมูลต่อข้อความที่ต่ำที่สุด 2. อุปกรณ์ส่งข้อมูลมีแบตเตอรี่ในตัวที่มีอายุการใช้งานได้นานถึง 10ปี โดยไม่ต้องชาร์จไฟ 3. ติดตั้งและบำรุงรักษาง่าย และ 4. มีประสิทธิภาพในการรองรับการใช้งานของโซลูชันเดียวกัน ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ภายใต้สัญญารับบริการจากผู้ให้บริการเครือข่ายในพื้นที่ของตน เมื่อสินค้าเคลื่อนผ่านข้ามพรมแดนจึงสามารถเชื่อมต่อกับระบบได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องหรือสลับสัญญาณเครือข่ายให้ยุ่งยาก เป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับระบบโรมมิ่งที่มีราคาสูงและซับซ้อนหรือจำเป็นต้องเปลี่ยนซิมการ์ดเพื่อให้สามารถติดตามสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

image

นอกจากนี้ ความท้าทายอีกหนึ่งประการสำหรับการขนส่งทางบกในภูมิภาคนี้คือ รถบรรทุกของแต่ละประเทศไม่สามารถข้ามแดนได้ ต้องมีการขนสินค้าขึ้น-ลง เพื่อเปลี่ยนรถบรรทุกตรงจุดตรวจชายแดน ซึ่งทำให้ความเสี่ยงที่สินค้าจะสูญหายหรือเกิดความเสียหายมีมากขึ้น แต่เทคโนโลยีของ Sigfox ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการติดตามสินทรัพย์และลดเวลาการรอในช่วงก่อนที่จะเข้ารับสินค้าได้ถึง 80%

นอกจากการติดตามสินค้าแล้ว เครือข่าย Sigfox ยังรองรับอุปกรณ์ส่งข้อมูล หรือเซ็นเซอร์ที่ใช้พลังงานต่ำอื่นๆ ด้วย เช่น การวัดและแจ้งเตือนอุณหภูมิและความชื้นในระหว่างการขนส่ง ที่เป็นส่วนเสริมในการติดตามทรัพย์สินในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนไหวสูงกับเรื่องอุณหภูมิและความชื้น จึงช่วยให้ผู้ประกอบการลดความเสียหายในส่วนนี้ลงได้จำนวนมาก อีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ Solution ของ Sigfox น่าสนใจมากยิ่งขึ้น คือ การออกแบบเทคโนโลยีให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย ในราคาที่จับต้องได้ ด้วยบริการโซลูชันแบบครบวงจร ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า โดยมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ภาคธุรกิจต่างๆสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

เกี่ยวกับ Things on Net

Things on Net ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA
อ้างอิง :https://www.malaysiakini.com/announcement/554793