4 ปัจจัยสู่ความสำเร็จด้วย Cold Chain Solutions
image

4 ปัจจัยสู่ความสำเร็จด้วย Cold Chain Solutions

ยุค Digitalization เปลี่ยนลักษณะการแข่งขันในธุรกิจจากปลาใหญ่กินปลาเล็ก เป็นปลาที่ว่ายน้ำได้เร็วกว่า มักจะได้เปรียบเสมอ ทำให้ความรวดเร็วกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผู้ประกอบการต่างให้ความสำคัญ

อุตสาหกรรมต่างๆ ที่พึ่งพิงระบบ Cold Chain โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และยา ยิ่งไม่พ้นการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่คาดหวังว่าสั่งวันนี้ พรุ่งนี้ต้องได้ รวมถึงความท้าทายในโซ่อุปทาน (Supply Chain) ที่ต้องควบคุมหรือเลือกใช้สภาวะอุณหภูมิ และความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท ตั้งแต่การเก็บเกี่ยว เก็บรักษา แปรรูป บรรจุ ขนส่ง และกระจายสินค้า ทำให้ระบบ Cold Chain มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องแบบฉุดไม่อยู่

สะท้อนได้จากมูลค่าตลาด Cold Chain เฉพาะในระบบโลจิสติกส์ของไทยอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาทในปี 2018 หรือประมาณ 5% ของตลาดโลจิสติกส์ทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปี 2017 ที่มูลค่าตลาด Cold Chain อยู่ที่ 2% เท่านั้น ทั้งนี้ ความต้องการใช้บริการ Cold Chain ยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องราว 8% CAGR ตั้งแต่ปี 2019-2022 (อ้างอิงจาก SCB Economic Intelligence Center)

ด้วยเทรนด์นี้ ทำให้ผู้ประกอบการ ต้องเจอกับความท้าทายในการพัฒนาระบบ Cold Chain Solutions ของตัวเอง และไม่สามารถหลีกเลี่ยงการการลงทุนในเทคโนโลยี IoT ได้อีกต่อไป ยิ่งถ้าผู้ประกอบการลงทุนใน IoT ช้าเท่าไหร่ โอกาสที่จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันและลูกค้าก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

image

ในต่างประเทศการลงทุนใน Cold Chain Solutions ด้วยเทคโนโลยี IoT ได้รับความสนใจอย่างจริงจังมานานกว่า 5 ปี ขณะที่ผู้ประกอบการไทยเริ่มตื่นตัวถึงประโยชน์ของ IoT Solutions ช่วยให้การบริหารและการตัดสินใจทางธุรกิจ มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็ว ลดความเสียหายระหว่างกระบวนการ ทำให้ผลกำไรดีขึ้น โดย 4 ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจ Cold Chain ต้องหันมาสนใจใน IoT คือ

1. เก็บข้อมูลแบบ end-to-end เมื่อ IoT Solutions เข้ามาช่วยเก็บข้อมูลของระบบ ทำให้ผู้ประกอบการกำหนดทิศทางการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเมื่อบริหารด้วยระบบอัตโนมัติก็จะสามารถลด Human Error และ Track เก็บข้อมูลได้ตลอดเวลา ส่งผลให้การประเมินความเสี่ยง และการพัฒนาระบบการปฏิบัติการมีประสิทธิภาพดีขึ้น นอกจากนี้ความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Retention) ก็มีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะลูกค้าสามารถตรวจสอบสินค้าได้ด้วยตัวเอง

2. ประหยัดพลังงานมากขึ้น – หนึ่งในต้นทุนหลักที่ผู้ประกอบการ Cold Chain ต้องพบเจอ คือ ค่าไฟ เพราะนอกจากจะต้องใช้ไฟตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ยังต้องคอยปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับสินค้าแต่ละชนิด ข้อมูลจาก Supplychaindive.com ชี้ว่าโรงงาน Cold Storage จ่ายค่าไฟประมาณ 3 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อวัน จึงไม่แปลกที่ธุรกิจ Cold Chain จะลงทุนด้าน IoT มากเป็นอันดับสองของอุตสาหกรรมทั่วโลก ผู้ประกอบการมักจะใช้ IoT เข้ามาบริหารการจัดการการใช้ไฟ รวมถึงการควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม สามารถที่จะติดตั้งตัว Sensor ในโรงงานและตู้แช่ เพื่อเก็บข้อมูลของสภาพแวดล้อม และแจ้งเตือนทันทีเมื่อเกิดปัญหา

3. บริหารจัดการจากระยะไกลได้ – ยุคที่ต้องส่งคนไปตรวจเช็คของในโรงงานหรือตู้แช่ กำลังจะหมดไป เพราะเมื่อ IoT เข้ามา ไม่ว่าผู้ประกอบการหรือลูกค้าอยู่ที่ไหน ก็สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนผ่านโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่การขนส่งจากโรงงาน การเก็บสินค้า จนกระทั่งการส่งสินค้าถึงมือลูกค้า ตรงนี้ยังช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน และเพิ่มความโปร่งใสและความเชื่อใจในการทำธุรกิจด้วย

4. ลดขีดจำกัดในการพัฒนาประสิทธิภาพ – IoT Solutions ช่วยลบข้อจำกัดเดิมๆ ที่แรงงานคนไม่สามารถทำได้ เช่น Asset Tracking ที่สามารถติดตามสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างไม่ขาดตอนผ่านตัว Sensor หรือการประเมินความเสี่ยงล่วงหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศหรือปัจจัยอื่นๆ เป็นต้น

image

หากคุณอยู่ในธุรกิจ Cold Chain แล้วไม่อยากตกยุค เทคโนโลยี IoT จาก Things on Net สามารถช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในธุรกิจให้คุณได้ เพราะเราให้บริการเรื่อง IoT แบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และอุปกรณ์รองรับมาตรฐานเชิงอุตสาหกรรม (Industrial grade) ที่พร้อมใช้งาน ในทุกหลากหลายความต้องการ อาทิเช่น ระบบตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศ การบริหารทรัพยากรอาคาร Facility management หรือ การบริหารการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า Energy saving

ระบบติดตามพัสดุภัณฑ์และทรัพย์สินมูลค่าสูง Asset tracking ทั้งในและนอกสถานที่ ทำให้ทราบสถานะในระหว่างการจัดเก็บและการขนย้าย เพื่อลดปัญหาความล่าช้าและความสูญเสียเชิงธุรกิจ ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็ง ในบริการค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสมตั้งแต่ระบบการผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค

Things on Net ...เราพร้อมยกระดับธุรกิจของคุณ ด้วยบริการ IoT Solutions ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจร ด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA

- https://innovecs.com/blog/iot-solutions-in-cold-chain/ - https://www.scbeic.com/th/detail/file/product/5792/f9nt4546lf/Note_TH_cold-chain-logistics_20190220.pdf