ปฏิวัติอุตสาหกรรมผลิตอาหาร และ คลังสินค้าควบคุมความเย็น ด้วย IoT โซลูชัน จาก TON
image

ปฏิวัติอุตสาหกรรมผลิตอาหาร และ คลังสินค้าควบคุมความเย็น ด้วย IoT โซลูชัน จาก TON

ระดับอุณหภูมิและความชื้นที่ถูกต้องและเหมาะสม จะสามารถทำให้สายการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยเพิ่มผลผลิต ลดการสูญเสียโดยไม่จำเป็น ในอุตสาหกรรมที่ต้องการการควบคุมสภาพแวดล้อม ตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวัน จึงจำเป็นต้องมีการออกแบบระบบทำความเย็น ระบบควบคุมความชื้น ระบบระบายอากาศ ให้เหมาะสม โดยต้องคำนึงถึงอัตราการใช้พลังงานให้ต่ำที่สุด สูญเสียพลังงานน้อยที่สุด โดยยังคงรักษาประสิทธิภาพได้เต็มที่

มาดูกันว่า IoT โซลูชันในการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้น จะช่วยสร้างประโยชน์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ต่อภาคอุตสาหกรรมได้อย่างไรบ้าง

image

1. อุตสาหกรรมผลิต อาหาร และ คลังสินค้าควบคุมความเย็น : ในอุตสาหกรรมอาหาร สิ่งจำเป็นที่จะต้องใส่ใจอย่างมากก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทั้งอุณหภูมิและความชื้น ของวัตถุดิบแต่ละชนิดตั้งแต่ขนส่ง จัดเก็บ จนถึงกระบวนการผลิต จนสำเร็จเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งล้วนต้องการอุณหภูมิที่แตกต่างกัน อุณหภูมิและความชื้นที่ไม่เหมาะสมก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ ผลคือทำให้คู่ค้าปฎิเสธไม่ยอมรับสินค้า และบางครั้งเป็นต้นเหตุให้ต้องหยุดกระบวนการผลิต ทำให้เกิดผลเสียมากมาย ดังนั้นการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน ในเรื่องเหล่านี้จึงเป็นความท้าทายที่สำคัญ

ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร และคลังสินค้าจึงจำเป็นต้องมีพื้นที่การจัดเก็บสินค้าหลากหลายอุณหภูมิ ได้แก่ แบบอุณหภูมิปกติ (Ambient Storage) แบบควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controlled Storage) แบบห้องเย็น (Cold Storage) และแบบแช่แข็ง (Frozen Storage) เพื่อให้เหมาะสำหรับจัดเก็บอาหาร แต่ละประเภท ให้มั่นใจว่าอาหารที่จัดเก็บอยู่ในอาคารจะมีคุณภาพที่ดี และคงความสดใหม่อยู่เสมอ

โซลูชันการตรวจสอบค่าเหล่านี้ช่วยให้คนในอุตสาหกรรมอาหารสามารถตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้นของห้องจัดเก็บได้สะดวก แม่นยำ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอุณหภูมิในทุก ๆ ห้องเก็บเป็นไปตามที่กำหนด ที่สำคัญคือระบบจะถูกตั้งค่าให้แจ้งเตือนให้ทราบทันที ที่เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น ทำให้สามารถป้องกันและแก้ไขความเสียหายที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบอุณหภูมิของสินค้าจากระยะไกล และใช้ยืนยันคุณภาพของการเก็บรักษาสินค้าได้อีกด้วย

2. แล็บด้านอาหาร ยา และ เกษตรกรรม : อุณหภูมิมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการตรวจสอบองค์ประกอบทางเคมี รักษาความสมบูรณ์ของสารต่างๆ และตัวอย่างทางชีวภาพ สำหรับห้องปฏิบัติการและคลินิกทดสอบ ต้องสามารถรักษาสภาพแวดล้อมได้ตามต้องการ เพื่อให้การทดสอบตัวอย่างเหล่านี้เป็นไปตามมาตรฐาน

ด้วย IoT โซลูชันการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้น ห้องปฏิบัติการจะสามารถทำการทดสอบ และจัดเก็บตัวอย่างในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม เพื่อได้ผลการทดสอบที่แม่นยำ เที่ยงตรง

ยิ่งไปกว่านั้น หลายขั้นตอนในการผลิตยาต้องมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างใกล้ชิด อย่างเช่น ในขั้นตอนการเคลือบยาเม็ดด้วยสารละลายในน้ำ การรักษาระดับความชื้นที่แม่นยำเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสารเคลือบจะไม่แห้งเร็วหรือช้าเกินไป ทั้งนี้รวมถึงในอีกหลายๆ ขั้นตอนการผลิตที่ต้องการการควบคุมที่แม่นยำ และแจ้งเตือนได้ทันทีเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น

image
image

ระบบ IoT Solution ของ Things on Net ครอบคลุมทุกงานอุตสาหกรรม มีความแม่นยำ ทนทานสูง ใช้งานได้ระยะยาว และสามารถวัดค่าได้จากหลายๆ จุด พร้อมกัน ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง/ 7 วัน

  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 5 ปี (ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งาน) และสามารถชาร์จซ้ำได้

  • ช่วงวัดอุณหภูมิ -40°C ถึง 125°C

  • ช่วงวัดความชื้น 0/100

  • สามารถกำหนดระยะเวลาการรายงานค่าได้ แจ้งเตือนความผิดปกติได้ทันที

  • มาตรฐาน IP67 มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันการแทรกซึมของน้ำ

โดยข้อมูลจะถูกส่งไปยังศูนย์กลางด้วยระบบไร้สาย ไม่ต้องเก็บข้อมูลด้วยมือ (Manual) ลดความผิดพลาด และประหยัดเวลา โดยข้อมูลที่จัดเก็บอย่างแม่นยำและเป็นระบบนี้จะถูกเก็บบันทึกไว้เป็นข้อมูล ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะใช้วิเคราะห์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ เพิ่มประสิทธิผล และลดความสูญเสียที่ไม่จำเป็น

เปิดประสบการณ์ IoT
เชื่อมต่อธุรกิจของคุณ
ทดลอง
ใช้ฟรี
90
วัน
รับจำนวนจำกัด
สนใจรายละเอียดติดต่อ: 02 157 9499
(จันทร์ - ศุกร์: 8:30-17:30น.)

โครงข่ายเน็ตเวิร์ก

ระบบมอนิเตอร์อุณหภูมิแบบไร้สาย ของ Things on Net ทำงานร่วมกันภายใต้โครงข่าย ซิกฟอกส์ (Sigfox) ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานต่ำในการรับส่งข้อมูล (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยทำการเชื่อมต่อข้อมูลไปยัง Cloud ด้วยสัญญาณคุณภาพสูง และเป็นระบบที่ปลอดภัย

THINGS ON NET เราสามารถบริหารจัดการเรื่อง IoT ให้คุณได้แบบครบวงจร เรามีพร้อมทุกเทคโนโลยี ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มการทำงานในธุรกิจทุกประเภทด้วยความเชี่ยวชาญระดับสากล ช่วยเพิ่ม Productivity และ Customer Experience

Things on Net ...เราพร้อมยกระดับธุรกิจของคุณ ด้วยบริการ IoT Solution แบบครบวงจร ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230 (วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 8:30–17:30น.)

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230 วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 8:30-17:30 น. Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA