เปิดเทรนด์ IoT ปี 2021
image

เปิดเทรนด์ IoT ปี 2021

เมื่อไม่นานมานี้ นาย เบนจามิน มาเส็ต Product Management Director ของ Sigfox กล่าวถึงความท้าทายในช่วง 18-24 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งก็คือการเร่งพัฒนาเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ให้ทันการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่ เพราะ IoT คือหัวใจสำคัญในการเชื่อมต่อโลกทางกายภาพกับโลกดิจิทัล ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคขนส่ง และสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบต่างๆ ให้ดีขึ้น ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้มีประโยชน์สูงสุด และช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดกับธุรกิจและสิ่งแวดล้อม โดยเทรนด์ที่ทางเบนจามินสรุปมาให้นั้น มีดังนี้

การติดตามและตรวจสอบสินค้า

ในวงการการติดตามและตรวจสอบสินค้านั้น ได้พัฒนาเครื่องมือในการระบุตำแหน่งด้วยเทคโนโลยี IoT เพื่อให้เกิดฟังก์ชั่นใหม่ๆ จากเดิมที่บอกแค่ว่าสินค้านั้นได้ส่งออก-ถึงมือผู้รับหรือยัง เป็นการติดตามตลอดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง การขนส่งสินค้าจากซัพพลายเออร์ถึงผู้ซื้อสามารถ track ได้ตลอด เมื่อสินค้าถูกขนออกนอกเส้นทาง ก็สามารถที่จะส่งสัญญาณเตือน และนำกลับมาได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหาว่าสินค้าหายไปไหน นอกจากนั้นยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของ workflow เพื่อนำมาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อความเสียหายในการขนส่งลดลง ประสบการณ์และความพึงพอใจของลูกค้าย่อมดีขึ้น เบนจามินเชื่อว่า ในภาคอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ หรือ Returnable Industrial Packaging จะหันมาใช้ IoT trackers มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการรั่วไหลในการผลิตและขนส่ง นอกจาก IoT trackers จะช่วยเก็บข้อมูลการใช้ได้ ยังช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของการใช้บรรจุภัณฑ์ระหว่างซัพพลายเออร์และผู้ผลิตในอัตราสูงสุด ลดขยะ ลดการสูญเสีย และช่วยประหยัดการลงทุนในส่วนนี้ลง

image

การมอนิเตอร์สภาพแวดล้อมของสินค้าระหว่างขนส่ง

นอกเหนือจากสามารถติดตามตำแหน่งของสินค้าแล้ว ยังสามารถเพิ่มเติมการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้น เพื่อควบคุมคุณภาพสินค้าในระหว่างการขนส่งควบคู่ไปได้ เสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและลูกค้าในการขนส่งสินค้าที่ต้องมีการควบคุมและดูแลเป็นพิเศษ อาทิเช่น การขนส่งอาหารหรือของสดต่างๆ การขนส่งวัคซีน เป็นต้น

นอกจากนี้ IoT เซ็นเซอร์ยังสามารถประยุกต์ใช้กับเครื่องมืออื่นๆ ได้อีก เช่น เครื่องป้องกันควัน หรือเครื่องมืออ่านค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ โดยจะส่งสัญญาณเตือนเมื่อตรวจจับเจอการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ซึ่งดีกว่าเครื่องมือแบบเดิมๆ เพราะผู้ใช้สามารถรับการแจ้งเตือนได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ

IoT สามารถช่วยบริหารจัดการการไหลเข้าและออกของไฟฟ้าได้แบบอัตโนมัติ ป้องกันการรั่วไหลของไฟฟ้า และสามารถช่วยให้เจ้าของบ้านส่งพลังงานส่วนเกินจากแผ่นโซล่าร์คืนเข้าสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะได้ ทำให้ประหยัดค่าไฟได้อย่างมีนัยสำคัญ หรือแม้แต่การประยุกต์ใช้ IoT กับ smart vehicles ช่วยให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพดีขึ้นด้วย

IoT security

ในปี 2021 เทคโนโลยี IoT ด้านระบบรักษาความปลอดภัยจะให้ความสำคัญสูงสุดกับการป้องกัน cyber attacks และการใช้ในทางที่ผิด สามองค์ประกอบที่ต้องให้ความสำคัญคือ การรับรองความน่าเชื่อถือ ความสมบูรณ์แบบในการทำงานของเครื่องมือ และการรักษาความลับของข้อมูลที่ถูกส่ง รวมถึงการเข้ารหัสก็จำเป็นสำหรับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการเก็บความลับของข้อมูล

นอกจากการพัฒนาเครื่องมือแล้ว ซอฟต์แวร์และ dashboard ก็ต้องพัฒนาควบคู่กันไป ความท้าทายในระยะยาวคือ ทำอย่างไรให้เครื่องมือเหล่านี้สามารถทำงานได้หลายปีและยังสามารถกู้คืนข้อมูลได้ นอกจากนี้ อีกหนึ่งข้อดีของการใช้เทคโนโลยี IoT เข้ามาคือ เมื่อเราติดตั้งเครื่องมือเป็นจำนวนมากๆ แล้วต้องการปรับเปลี่ยนการทำงานของเครื่องมือทั้งหมดนั้น IoT ช่วยให้สามารถปรับจูนเครื่องมือเป็นแสนตัวโดยใช้เวลาเพียง 2-3 วัน

image

เกี่ยวกับ Things on Net

ปัจจุบัน Things on Net ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้นำไอโอทีโซลูชันครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้ถือสิทธิ์การให้บริการโครงข่ายซิกส์ ฟอกส์ (Sigfox) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะไกลที่ใช้พลังงานในการรับส่งข้อมูลต่ำ (Low Power Wide Area Network: LPWAN) โดยมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ 72 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้บริการเรื่อง Asset Tracking ซึ่งมีอุปกรณ์พร้อมใช้งานในการติดตามสถานะสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ทราบสถานะในการจัดเก็บและขนย้าย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ฯลฯ

นอกจากนี้ Things on Net ยังเป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีระดับโลก และอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานที่ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ Smart City & Smart Building ระบบเมืองอัจฉริยะและอาคารอัจฉริยะที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้อยู่อาศัย, Cold Chain Management ระบบตรวจวัดอุณหภูมิ ความชื้นสำหรับตู้แช่สินค้า ทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งในอุตสาหกรรมค้าปลีก หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้สินค้าคงคุณภาพความเย็นที่เหมาะสม ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการวางจำหน่ายจนถึงมือผู้บริโภค, ระบบ Safety and Environmental สามารถตรวจวัดอุณหภูมิและคุณภาพอากาศเพื่องานด้านความปลอดภัยในการบริหารงาน Facility management และระบบ Energy saving ผู้ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้ Things on Net พร้อมให้บริการในหลายพื้นที่สำคัญเชิงธุรกิจ ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจรด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA
อ้างอิง : https://iottechnews.com/news/author/benjaminmazet