วิถีชีวิตแห่งอนาคต คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกับ IoT (Internet of Things)
image

วิถีชีวิตแห่งอนาคต คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกับ IoT (Internet of Things)

คงจะได้ยินกันมามากมายแล้วกับ IoT หรือ Internet of Things ที่หมายถึงอินเตอร์เน็ตในทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตประจําวันของเรา สิ่งที่ทําให้ชีวิตเราสามารถควบคุมและสั่งการได้ทุกอย่าง เช่น ถ้าอีก 15 นาทีนี้คุณกําลังจะถึงบ้าน IoT สามารถช่วยให้คุณเปิดแอร์ปรับอุณหภูมิ ความชื้น หรือแม้กระทั่งฆ่าเชื้อโรคในอากาศที่บ้านคุณ เมื่อถึงบ้านคุณก็เพียงแค่เดินลงจากรถแล้วจะพบกับอากาศเย็นสบายและเป็นมิตรต่อสุขภาพของคุณ หรือถ้าในวันหยุดยาวที่คนในบริษัทของคุณกลับบ้านไปใช้เวลากับครอบครัวกันหมดแล้ว คุณก็ไม่จําเป็นต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยของข้าวของในโกดังเพราะ IoT ทําให้คุณสามารถเปิดมือถือเช็คการทํางานของเซ็นเซอร์กันขโมย กล้องวงจรปิด หรือแม้กระทั่งอุณหภูมิในห้องเก็บสินค้าได้ตลอดเวลา 

image

สิ่งเหล่านี้ก็คือสิ่งที่ IoT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่ทําให้ชีวิตของคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกสบาย ทุกที่ทุกเวลา... เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น การทํางานของ IoT นั้นเริ่มต้นจาก เซ็นเซอร์ หรือเครื่องมือต่างๆ ที่ทําหน้าที่ตรวจจับรับข้อมูล ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลง่ายๆ สบายๆ อย่างเช่น การตรวจจับอุณหภูมิ หรืออาจจะเป็นข้อมูลขนาดมหึมาอย่างไฟล์วิดีโอความชัดระดับ HD จากกล้องวงจรปิด ซึ่งตัวอุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นตัวเริ่มต้นในการสังเกตุการณ์และรับข้อมูลต่างๆ ที่คุณต้องการจะรู้ รวบรวมเอาไว้ให้คุณ 

เมื่อเครื่องมือตรวจตราและรับข้อมูลมาแล้ว ข้อมูลเหล่านี้ จะไปไหนต่อล่ะ ...ขั้นตอนการทํางาน ขั้นถัดมาของ IoT ก็คือ จัดเก็บข้อมูล ไว้ใน Cloud ที่เปรียบเป็นเหมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วย แหล่งข้อมูลสําคัญ ดังนั้นห้องสมุดแห่งนี้มีระบบป้องกันความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ตรงจุดนี้เป็นเรื่องที่สําคัญมากๆ เพราะแน่นอนว่าคุณก็คงไม่อยากให้ข้อมูลในโกดังของคุณรั่วไหลไปอยู่ในมือใครก็ไม่รู้ ดังนั้น Cloud หรือคลังแสงข้อมูลขนาดใหญ่นี้ควรจะได้รับการดูแลจากองค์กรที่น่าเชื่อถือและเชี่ยวชาญด้านนี้เป็นพิเศษ 

ไม่เพียงแค่ความปลอดภัยของ Cloud เท่านั้นที่เราต้องคํานึงถึง แต่วิธีการในการลําเลียงข้อมูลเหล่านี้ส่งไปยัง Cloud ก็เป็นเรื่องสําคัญ การส่งข้อมูลผ่านโครงข่ายไร้สายนั้นมีร้อยแปดพันเก้าวิธีการ ไม่ว่าจะเป็น Cellular, Satellite, Wi-Fi, Bluetooth, Low-Power Wide-Area Networks (LPWAN) และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งมีให้เลือกอย่างหลากหลายเพื่อรองรับกับรูปแบบข้อมูลที่มากมายแตกต่างกันไป 

เมื่อมาถึงตรงนี้ ขอพูดถึง Sigfox สักหน่อย Sigfox เป็นองค์กรที่ดูแลโครงข่ายสัญญาณระดับสากล มีสัญญาณครอบคลุมมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Sigfox มุ่งเน้นให้ความสําคัญกับการให้บริการเรื่องสัญญาณที่ Reliable & Security โครงข่ายมีความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในการรับ-ส่งข้อความสูง เนื่องจากมีการเข้ารหัสตั้งแต่ข้อความต้นทางไปจนถึงปลายทาง รวมทั้งสัญญาณที่ถูกรับ-ส่งจะอยู่เหนือย่านที่มีสัญญาณรบกวน (Interference Zone) อีกประเด็นที่เค้าให้ความสำคัญก็คือ อุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่างๆ ยังติดตั้งง่าย พร้อมใช้งาน ง่ายต่อการดูแลรักษา คิดค่าบริการรายปีตอบโจทย์ตามความต้องการใช้งานของลูกค้า

หลังจากเครื่องมือได้ตรวจจับข้อมูลต่างๆ มาถูกเชื่อมต่อ ส่งไปจัดเก็บไว้ใน Cloud อย่างปลอดภัยแล้ว ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนํามา ประมวลผล ผ่านโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่อคัดกรองและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมาทั้งหมด จากนั้นก็นํามา แสดงผล ให้คุณได้รับข้อมูลที่ตอบโจทย์ตรงใจผ่านแอปพลิเคชันง่ายๆ เพียงแค่คลิกปลายนิ้วเดียว 

ในปัจจุบันนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ กําลังจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจําวันของเราทุก มิติ วิถีชีวิตแห่งอนาคตที่เราเคยจินตนาการไว้หรือที่เคยเห็นในภาพยนตร์ Sci-Fi โลกที่เราสามารถเข้าถึงทุกข้อมูลได้อย่างง่ายดายนั้นได้มาถึงแล้ว ดังนั้น TON เชื่อว่า IoT นั้นจะเป็นแรงสําคัญที่จะขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างก้าวกระโดด เราจึงมุ่งมั่นคิดค้น วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงเครื่องมือ เทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยทีมที่มีความเข้าใจและเชี่ยวชาญเรื่อง IoT เป็นอย่างดี TON ตะลุยวางโครงสร้าง Ecosystem แห่ง IoT และนําไปสู่วิถีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน อากาศที่สะอาดขึ้น การคมนาคมที่สะดวกสบายมากขึ้น เกษตรกรรมที่มีคุณภาพมากขึ้น ธุรกิจที่ล้ำสมัยมากขึ้นและที่สําคัญคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนทุกคน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ IoT จะมอบให้แก่เราได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Things on Net ...เราพร้อมยกระดับธุรกิจของคุณ ด้วยบริการ IoT Solutions ในราคาเริ่มต้นเพียง 490 บาท/เดือน สนใจติดต่อ 02-091-1230

Things on Net ผู้นำ IoT Solutions ครบวงจร ด้วยโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารชั้นนำระดับโลก #ThingsonNet #TON #IoT #IoTSolutions #0GNetwork #Technology #Sigfox


สอบถามข้อมูล IoT Solutions เพิ่มเติมได้ที่ Contact Center : 02-091-1230
Line ID : https://lin.ee/gAoJGrh Website : https://thingsonnet.net Facebook : www.facebook.com/ThingsonNet LinkedIn : www.linkedin.com/company/things-on-net YouTube : www.youtube.com/channel/UCUeo3GAjQdN_0FEUScln0kA